วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Micro Teaching


Micro teaching

           หลักสูตรเป็นการวางแผนเตรียมการเพื่อการจัดการเรียนการสอน คือการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งโดยทั่วไปหลักสูตรจะประกอบไปด้วย เนื้อหาวิชา (Content) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (Learning Activities) แผนการใช้สื่อการเรียนการสอน (Learning Materials) และแผนการวัดผลประเมินผล (Assessment) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ในแต่ละวิชา ครูต้องมีตัวชี้วัดและเป้าหมายที่แน่ชัดตามหลักสูตรแกนกลางฯ โดยผู้สอนอาจเริ่มต้นจากเนื้อหาที่มีในบทเรียนที่ใช้อยู่แล้วเชื่อมโยงเนื้อหานั้นๆให้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัด

            Task based คือการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติภาระงาน และใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติภาระงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ เป็นการออกแบบการเรียนรู้ที่มีกระบวนการพัฒนาผู้เรียนไปสู่มาตรฐานตัวชี้วัดค่อนข้างชัดเจน โดยยึดเอาผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนตามมาตรฐานตัวชี้วัดเป็นตัวตั้ง ขั้นแรกต้องวิเคราะห์มาตรฐานตัวชี้วัดก่อนเพื่อกำหนดเป็นเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ แล้วจึงกำหนดชิ้นงานที่ต้องการให้นักเรียนปฏิบัติ พร้อมทั้งกำหนดเกณฑ์ ในการประเมินผลงาน แล้วจึงกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกันตามลำดับ ผู้สอนเป็นต้องหารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนการเรียนรู้ด้วยตนเอง อันจะเป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต เรียนรู้ได้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ Task Based  Learning (TBL) : การจัดการเรียนรู้โดยการสร้างสรรค์ผลงาน นับเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่มีขั้นตอนให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้เรียนรู้ทั้งความรู้ ทักษะ คุณธรรมการอยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งสอดคล้องกับความจำเป็นและความต้องการของสังคมปัจจุบัน

           การออกแบบการเรียนการสอนโดยใช้ Task based และเนื้อหาที่ออกแบบจะต้องสอดคล้องกับจิตสาธารณะของนักศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษในภาคเรียนนี้ นักศึกษาบางคนวางแผนการจัดการเรียนรู้ได้ดี แต่ส่วนมากยังไม่สามารถตั้งวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้ได้ และเนื้อหาที่นำมาสอนก็ไม่ได้ค่อยสอดคล้องกับเรื่องจิตสาธารณะ นักศึกษาบางคนไม่มีสื่อการสอนที่เพียงพอต่อการสอน ต่อการเข้าใจของผู้เรื่อง ซึ่งสื่อการสอนเป็นสิ่งที่สำคัญในลำดับต้นๆของการจัดการเรียนการสอน ส่วนปัญหาที่พบมากที่สุดคือ การคัดลอกเกณฑ์ Rubric มาจากอินเตอร์เน็ต โดยไม่ได้นำมาปรับ และประยุกต์ให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนของตนเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถวัดผลในสิ่งที่ต้องการวัดได้

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น สามารถสรุปได้ว่า การกำหนดหลักสูตรหรือตัวชี้วัดที่ดี ก็จะเป็นเสมือนถนนที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ทั้งนี้ทั้งนั้น ครูผู้สอนจะต้องคอยติดตามกระตุ้น ตลอดจนช่วยเหลือ ให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังต้องจัดเตรียมให้ผู้เรียนรับรู้และตระหนักถึงหน้าที่รับผิดชอบในการเรียนรู้ และการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยตนเอง

             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น