วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ประเมินการสอน


ประเมินการสอน

                ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 1 ดิฉันมีโอกาสได้เรียนวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ (1025113) กับอาจารย์อนิรุธ ชุมสวัสดิ์  วิชานี้เป็นวิชาที่บูรณาการทุกเนื้อหาวิชาที่เรียนมาทั้งหมด เช่นการทำแผนการสอน จะต้องบูรณาการทั้งการใช้ grammar ที่ถูกต้อง การทำสื่อชนิดต่างๆ การจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา ฯลฯ

                วิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ (1025113) เป็นวิชาที่เลือกอาจารย์ที่สอนได้เหมาะสมมาก เพราะอาจารย์ท่านเป็นคนมีความรู้ เหมาะที่จะสอนวิชานี้ ดิฉันได้ความรู้ใหม่ๆมากมายจากวิชานี้ อาจารย์จะสอนให้นักศึกษารู้จักคิด รู้จักแสวงหาความรู้ ไม่อยากให้นักเรียนดูตัวอย่าง เพราะจะเกิดการคัดลอกผลงาน อาจารย์จะสั่งสอนเสมอว่า หาเราไปนำผลงานคนอื่นๆมา เราควรให้เกียรติผู้แต่งด้วยการเขียนอ้างอิง สำหรับผลงาน อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนได้ทำ blog เพื่อเก็บผลงานของตนเอง มีทั้งผลงาน inside ( ความรู้ที่ได้จากในห้องเรียน) และ outside ( ความรู้ที่ได้นอกห้องเรียน ) ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องไม่คัดลอกงานผู้อื่นมา หากนักศึกษานำเนื้อเรื่องมาจาก internet หรือหนังสือ ควรสรุปและอ้างอิงให้ผู้เขียนเสมอ นอกเหนือจากนี้ มีงานที่สำคัญที่สุดอยู่ 2 งาน คือ การสอบสอน ในหัวข้อจิตสาธารณะ และอาเซียน ดิฉันได้เขียนแผนการสอนแบบ CLT และแบบ PPP ทำใบความรู้ แบบฝึกหัด สื่อการสอน กิจกรรม ให้เหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน อาจารย์สอนให้บูรณาการสิ่งที่เรียนมาแล้วกับวิชานี้

                ดิฉันคิดว่า วิชานี้เป็นวิชาที่สำคัญอีกวิชาหนึ่งในชีวิตการเป็นครูในอนาคต เพราะสอนวิชานี้สอนทุกๆอย่างในการเป็นครู ครูที่ต้องบูรณาการทุกๆวิชาที่เรียนมา ครูที่มีศีลธรรมเรื่องการไม่คัดลอกงานผู้อื่นเพื่อถ่ายทอดความรู้แก่นักเรียน ขอขอบพระคุณอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น